"ครูเก่งนั่นมีมาก แต่ยังขาดครูที่มีอุดมการณ์ และจิตวิญญาณความเป็นครู"
มาดูการศึกษาของไทยเราทุกวันนี้
มันถึงขั้นจะวิกฤตแล้วนะครับ นับวันก็ยิงจะตกต่ำลงไปเรื่อยๆ
คุณภาพโอกาสที่จะเข้ามา เรียนมีมาก แต่คุณภาพกับตกต่ำ เพราะเพตุใด ?????
สาเหตุ
1 ด้านนโยบายของรัฐบาลแต่ชุด ที่เข้ามาบริหารขาดความต่อเนื่อง ไม่มีการประสานงานต่อกัน ใครเข้ามาก็ชูนโยบายตัวเองเป็นใหญ่
เอาใจคนบางกลุ่ม
2 ด้านการจัดทำมาตรฐานการศึกษา หลักสูตรการเรียนการสอน การวัดผลประเมิน และการตรวจสอบการศึกษา ไม่ตอบรับซึ่งกันและกัน
พูดง่ายๆ มันไม่สอดคล้องกัน การตรวจสอบมาตรฐานการศึกษามุ่งแต่ไปตรวจสอบงานเอกสาร
งานนโยบายของโรงเรียน
แต่ไม่ได้มาการจัดกิจกรมการเรียนการสอนของครูเลย
ยกตัวอย่าง มาตรฐานการศึกษา ต้องการให้เด็กเป็นคนดี คนเก่ง
อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข หลักสูตร
การจัดกิจกรรมไม่ได้มุ่งให้แต่เก่ง ให้เด็กเอาความรู้มาเข่นฆ่ากัน “ฉันเก่ง ฉันเลยดี” สังคมทุกวันนี้เลยมีแต่คนเอารัดเอาเปรียบกัน แทบจะจะมีมีดีเลย การวัดผลก็เช่นกันวัดได้แต่ เก่ง แต่ความดีไม่มีการวัดผลประเมินเลย
3 ด้านหลักเกณฑ์
การรับบุคคลที่จะเข้ามาจัดการศึกษานครู ยังไม่นิ่ง
มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเป็นว่าเล่น ไม่มีความเป็นเอกภาพ ไม่มีความเป็นมาตรฐาน
4 ด้านตัวครูเอง ครูทุกวันนี้มีแต่ครูเก่งๆ
ผมยอมรับเลย แต่ขาดความเป็นครู
ขาดจิตวิญญาณ ขาดอุดมการณ์ของความเป็นครู
ครูเป็นเพียงอาชีพที่ตอบสนองความต้องการที่สร้างรายได้อันมั่งคั่ง อาชีพครูกลายเป็นธุรกิจ ครูแสวงหาผลประโยชน์ ลาภยศในตำแหน่ง มากว่าแสวงหาความรู้เพิ่มพูนปัญญาตน
อยากให้การประเมินครู
มาดูที่ตัวผู้เรียนเป็นหลัก มากกว่ามาดูที่งานเอกสาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น