วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ชาติจะล้ม เพราะการศึกษาตกต่ำ

             เรามาสร้างคน สร้างชาติ พัฒนาคน พัฒนาชาติ ด้วยกันนะครับ
"ครูเก่งนั่นมีมาก  แต่ยังขาดครูที่มีอุดมการณ์ และจิตวิญญาณความเป็นครู"
มาดูการศึกษาของไทยเราทุกวันนี้ มันถึงขั้นจะวิกฤตแล้วนะครับ นับวันก็ยิงจะตกต่ำลงไปเรื่อยๆ คุณภาพโอกาสที่จะเข้ามา เรียนมีมาก แต่คุณภาพกับตกต่ำ  เพราะเพตุใด ?????

สาเหตุ

1 ด้านนโยบายของรัฐบาลแต่ชุด ที่เข้ามาบริหารขาดความต่อเนื่อง  ไม่มีการประสานงานต่อกัน  ใครเข้ามาก็ชูนโยบายตัวเองเป็นใหญ่ เอาใจคนบางกลุ่ม

2 ด้านการจัดทำมาตรฐานการศึกษา   หลักสูตรการเรียนการสอน  การวัดผลประเมิน  และการตรวจสอบการศึกษา ไม่ตอบรับซึ่งกันและกัน พูดง่ายๆ มันไม่สอดคล้องกัน การตรวจสอบมาตรฐานการศึกษามุ่งแต่ไปตรวจสอบงานเอกสาร งานนโยบายของโรงเรียน  แต่ไม่ได้มาการจัดกิจกรมการเรียนการสอนของครูเลย

ยกตัวอย่าง มาตรฐานการศึกษา ต้องการให้เด็กเป็นคนดี  คนเก่ง  อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข    หลักสูตร การจัดกิจกรรมไม่ได้มุ่งให้แต่เก่ง  ให้เด็กเอาความรู้มาเข่นฆ่ากัน  ฉันเก่ง ฉันเลยดีสังคมทุกวันนี้เลยมีแต่คนเอารัดเอาเปรียบกัน  แทบจะจะมีมีดีเลย  การวัดผลก็เช่นกันวัดได้แต่ เก่ง  แต่ความดีไม่มีการวัดผลประเมินเลย

3 ด้านหลักเกณฑ์  การรับบุคคลที่จะเข้ามาจัดการศึกษานครู ยังไม่นิ่ง มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเป็นว่าเล่น ไม่มีความเป็นเอกภาพ  ไม่มีความเป็นมาตรฐาน

4 ด้านตัวครูเอง ครูทุกวันนี้มีแต่ครูเก่งๆ ผมยอมรับเลย  แต่ขาดความเป็นครู ขาดจิตวิญญาณ  ขาดอุดมการณ์ของความเป็นครู ครูเป็นเพียงอาชีพที่ตอบสนองความต้องการที่สร้างรายได้อันมั่งคั่ง  อาชีพครูกลายเป็นธุรกิจ  ครูแสวงหาผลประโยชน์  ลาภยศในตำแหน่ง มากว่าแสวงหาความรู้เพิ่มพูนปัญญาตน อยากให้การประเมินครู  มาดูที่ตัวผู้เรียนเป็นหลัก มากกว่ามาดูที่งานเอกสาร

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น